Ngã ba Lùm Bùm
ĐỊA ĐIỂM
Ngã ba Lùm Bùm, thuộc địa phận bản Lùm Bùm, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn, Lào. Ngã ba Lùm Bùm là đầu mối giao thông quan trọng, là điểm cuối của Đường 20A (Km123) và Đường 128 (Km113).
SỰ KIỆN, NHÂN VẬT LỊCH SỬ, ĐẶC ĐIỂM CỦA DI TÍCH
Đường 20 thông xe vào tháng 5/1966 giúp hành trình các chuyến hàng chi viện vào Đường 9 được rút ngắn đi rất nhiều, đặc biệt tránh được túi nước Seng Phan vào mùa mưa, Bộ đội Trường Sơn thêm một cửa khẩu, phân tán sự đánh phá của địch.
Trục ngang Đường 20 nhập vào trục dọc Đường 128 tại Lùm Bùm. Đường 20 đoạn từ Kho C đến Lùm Bùm thuộc quản lý của Binh trạm 32 (1966 – 1969). Từ năm 1969, để thống nhất quản lý điều hành trên toàn tuyến, Binh trạm 14 (tăng cường Tiểu đoàn 33) quản lý toàn bộ Đường 20 (Phong Nha – Lùm Bùm).
Trên Đường 128, vào năm 1966, Binh trạm 1 quản lý đoạn 050 – Lùm Bùm, Binh trạm 2 quản lý từ Lùm Bùm đến Na Hi. Từ 1967, Binh trạm 1 và 2 được tổ chức lại thành Binh trạm 31 và Binh trạm 32. Binh trạm 31 quản lý 050 – Lùm Bùm. Binh trạm 32 quản lý từ Lùm Bùm vào Na Hi. Chỉ huy sở của Binh trạm 32 (Binh trạm trưởng là Trần Thăng Phúc, Chính ủy là Phan Hữu Đại) đóng tại Lùm Bùm.
Ngay những tháng cuối năm 1966, Lùm Bùm đã trở thành trọng điểm đánh phá dữ dội của máy bay Mỹ, cùng với Ka Tốc, Cốc Mạc, Văng Mu,…
HIỆN TRẠNG
Chưa có điều kiện khảo sát, nhưng được biết bản Lùm Bùm đã phát triển khá đông đúc, nằm ở cực nam tỉnh Khăm Muộn, Lào.